A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lễ phát động và diễu hành hường ứng Tháng hành động phòng, chống ma tuý trên địa bàn phường năm 2023

Tệ nạn ma tuý đang là hiểm hoạ của các quốc gia, dân tộc trên toàn thế giới; là một trong những nguyên nhân chủ yếu làm phát sinh tội phạm, tệ nạn xã hội và lây nhiễm HIV/AIDS. Hậu quả, tác hại do tệ nạn ma tuý gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến phát triển kinh tế - xã hội và an ninh trật tự của đất nước. Phòng ngừa, ngăn chặn và đấu tranh với tệ nạn ma tuý là trách nhiệm của cá nhân, gia đình, cơ quan, tổ chức và của toàn xã hội.

Để hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma tuý 2023 với chủ đề “ Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy – vì một cộng đồng khỏe mạnh và an toàn ”và Ngày toàn dân phòng, chống ma tuý 26/6. Sáng ngày 12/6/2023, UBND phường Trường Chinh tiến hành tổ chức lễ ra quân nhằm kêu gọi toàn xã hội quan tâm hơn nữa đến người nghiện ma túy, làm tốt công tác quản lý, giáo dục, chung tay hỗ trợ người nghiện cai nghiện và hòa nhập cộng đồng.

Đến dự buổi lễ có đồng chí Thượng tá Lê Phước Hoà - Trưởng Công an thành phố Kon Tum, Phó trưởng Ban chỉ đạo 138 thành phố Kon Tum; đồng chí Thượng tá Từ Vương Thông - Phó Trưởng Công an thành phố Kon Tum; cán bộ chiến sỹ Đội CSĐT tội phạm về Kinh tế và Ma tuý - Công an thành phố Kon Tum; có đại diện lãnh đạo Trung tâm Văn hóa - Thể thao - Du lịch và Truyền thông thành phố; về phía địa phương có đồng chí Trần Minh Đông , Bí thư Đảng ủy phường; đồng chí Bùi Thị Thanh Huyền, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường; Đông chí Nguyễn Quốc Việt, Chủ tịch UBND phường cùng các Ban, Ngành, Hội Đoàn thể phường; đại diện Ban nhân dân thôn, tổ dân phố và bà con Nhân dân tham dự.

Đồng chí Nguyễn Quốc Việt, Chủ tịch UBND phường phát biểu Khai mạc buổi Lễ phát động và diễu hành

Tại buổi Lễ, đồng chí Thượng tá Lê Phước Hoà chỉ đạo: Việc nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện và quản lý người sử dụng ma túy không chỉ giúp ngăn chặn những hiểm họa do ma túy gây ra mà còn kiềm chế và làm giảm sự gia tăng người nghiện ma túy mới, không để phát sinh tụ điểm phức tạp về ma túy. Các hoạt động trong tháng hành động phòng, chống ma túy tập trung vào một số công tác trọng tâm đó là: lực lượng Công an phối hợp với các Ban ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền các quy định của pháp luật về công tác phòng chống ma túy; thông báo, phổ biến về tác hại, hiểm họa của ma túy để nâng cao nhận thức, chủ động phòng ngừa, đồng thời phát hiện tố giác tội phạm ma túy trong các tầng lớp nhân dân. Các lực lượng chức năng, mũi nhọn là lực lượng Công an tăng cường các biện pháp nghiệp vụ nhằm phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý nghiêm các đối tượng, tội phạm ma túy, triệt xóa các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy. Bên cạnh đó, thực hiện tốt công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng, xây dựng tổ dân phố, thôn, xóm an toàn, không ma túy tiến tới xây dựng môi trường xã, phường, cơ quan, trường học, doanh nghiệp lành mạnh, không có tệ nạn ma túy.

Hiện nay, ma túy nói chung và ma túy tổng hợp nói riêng đang là mối hiểm họa đe dọa an ninh, trật tự xã hội. Điều đáng lo ngại là các đối tượng sử dụng ma túy thường có diễn biến tâm thần âm thầm, người ngoài khó nhận biết để sớm ngăn chặn. Hơn nữa việc cai nghiện ma túy rất phức tạp, do đó các đối tượng sử dụng ma túy là tội phạm tiềm ẩn, có nguy cơ phạm tội đặc biệt nguy hiểm. Đáng chú ý, nhiều trường hợp sử dụng ma túy xảy ra tình trạng “ngáo đá” gây nguy hiểm cho chính bản thân họ hoặc gây ra những vụ thảm án kinh hoàng. Ma túy có rất nhiều loại như: Heroin, cần sa, ma tuý đá, thuốc lắc, viên ma túy tổng hợp ... và được đối tượng buôn bán ngụy trang một cách tinh vi; lôi kéo người sử dụng dẫn đến nghiện ngập. Đáng báo động, đối tượng sử dụng ma túy tập trung ở độ tuổi thanh niên, thậm chí đã bắt đầu trẻ hóa đến tuổi vị thành niên và học sinh. Những kẻ buôn bán ma túy thường dụ dỗ các đối tượng học sinh, sinh viên bằng cách cho hút không mất tiền, khi đã nghiện thì các em sẽ trở thành công cụ để chúng kiếm tiền, đưa vào con đường: trộm cắp, cướp giật, mua bán ma túy. 

Luật Phòng chống ma túy có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2022 đã quy định về trách nhiệm của cá nhân, gia đình và các tổ chức chính trị, xã hội trong phòng chống ma túy và thống kê, quản lý người sử dụng ma túy, tổ chức điều trị, cai nghiện và hòa nhập động cho tất cả người nghiện ma túy.

 


Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Giới thiệu chung

Giới thiệu chung

Văn bản mới
Thống kê truy cập
Hôm nay : 13
Hôm qua : 37
Tháng 05 : 227
Tháng trước : 543
Năm 2024 : 2.172